เรื่อง แฟนเพจ : กระบวนการสร้างความรู้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ผู้วิจัย ดร.สุวัฒน์ อุ่นทานนท์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนทุ่งวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ปีที่วิจัย 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายในการวิจัย 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยที่ 5 รหัสวิชา 22203 เทคโนโลยีสารสนเทศ 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อประเมินความสามารถในการสร้างแฟนเพจ หน่วยที่ 6 รหัสวิชา 22203 เทคโนโลยีสารสนเทศ 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความสามารถและทักษะในด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อเสนอเชิงนโยบายในการนำเอาสื่อสังคมออนไลน์มาใช้ในการยกระดับคุณภาพการศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านทุ่งวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 17 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รหัสวิชา ง 32203 เทคโนโลยีสารสนเทศ 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 แผน ใช้สอนสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวม 4 สัปดาห์ ใช้เวลา 8 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ โดยมีตำแหน่งอ้างอิง http://www.facebook.com/aseanburiram4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ 4) แบบประเมินการสร้างแฟนเพจ จำนวน 1 ฉบับ 5) แบบประเมินทักษะและความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ 6) กรอบแนวคิดในการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent)
ผลการวิจัย ปรากฏว่า 1. คะแนนทดสอบหลังเรียน (Post-test) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยที่คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการทดสอบหลังเรียน (Post-test) สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 85.00 2. ผลการประเมินการสร้างแฟนเพจผ่านสื่อสังคมออนไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม รหัสวิชา 32203 เทคโนโลยีสารสนเทศ 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนน สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 80 โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 88.75
|
||
***ดาวน์โหลดเอกสาร รายงานการวิจัย นวัตกรรมฉบับสมบูรณ์ |
ตัวอย่างนวัตกรรม
การสนทนากลุ่ม เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย
รางวัลที่ได้รับจากการนำนวัตกรรมไปจัดนิทรรศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ