การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 13 “พลิกโฉมการศึกษา ในยุคดิจิทัล”

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๔ ร่วมพิธีเปิดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ ๑๓

และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

วันอาทิตย์ที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๗

นายชวลิต เจนเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๔ นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ร่วมพิธีเปิดการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษา อาเซียน ครั้งที่ ๑๓ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ภายใต้หัวข้อ “พลิกโฉมการศึกษาในยุคดิจิทัล” (Transforming Education in the Digital Era) โดย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมฯ ณ สนามช้างอารีนา จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมี นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวต้อนรับ

การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน ครั้งที่ ๑๓ ซึ่งเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการประชุมระดับรัฐมนตรีที่ประกอบด้วย ๓ การประชุมหลัก ได้แก่ การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียน (ASED) ครั้งที่ ๑๓ การประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาอาเซียนบวกสาม (APT EMM) ครั้งที่ ๗ และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกด้านการศึกษา (EAS EMM) ครั้งที่ ๗ โดยการประชุมทั้งหมดจะจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นระยะเวลา ๒ วัน ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ ณ สนามช้างอารีนา จังหวัดบุรีรัมย์

สำหรับการประชุมในช่วงสองวันนี้เปิดโอกาสให้รัฐมนตรีด้านการศึกษาจากอาเซียน อาเซียนบวกสาม (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น) และอาเซียนบวกแปด (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวชีแลนด์ อินเดีย สหรัฐอเมริกา รัสเซีย) ร่วมกันแลกเปลี่ยนแนวทางในการพัฒนาการศึกษา เพื่อรับมือกับแนวโน้มใหญ่ระดับโลกที่กำลังหล่อหลอมอนาคตการศึกษาในภูมิภาคอาเซียนและประเทศคู่เจรจา

โดยเฉพาะการเตรียมทรัพยากรมนุษย์ให้พร้อมสำหรับโลกการทำงานที่เปลี่ยนแปลงจากความก้าวหน้าในเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์และเศรษฐกิจสีเขียว รวมถึงการพัฒนาทักษะใหม่และการยกระดับทักษะเพื่อให้แรงงานมีความสามารถในการปรับตัว ยืดหยุ่น และแข่งขันได้ ขณะเดียวกันยังมุ่งเน้นการปรับตัวของพลเมืองอาเซียนต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจ รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยคุกคามและความท้าทายที่เกิดขึ้นอย่างทันสมัย และมีประสิทธิภาพ

ในช่วงบ่ายของวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้มีโอกาสศึกษาดูงานที่สถานศึกษาในพื้นที่ เช่น โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา โรงเรียนมีชัยพัฒนา โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีบุรีรัมย์ ซึ่งมุ่งเน้นการเรียนรู้แบบ Active Learning การเสริมทักษะชีวิต การพัฒนานวัตกรรม และการใช้เทคโนโลยี AI ในการเรียนการสอน

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของจังหวัดบุรีรัมย์ รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ซึ่งช่วยเสริมสร้างทักษะดิจิทัลที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงาน

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้นับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประเทศไทย โดยเฉพาะในการส่งเสริมบทบาทและภาพลักษณ์ของประเทศไทยกับอาเซียน และประเทศคู่เจรจา เพื่อผลักดันประเทศในภูมิภาคสู่การบรรลุเป้าหมายการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและครอบคลุม รวมถึงการสนับสนุนการศึกษาตลอดชีวิต ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางและพลิกโฉมการศึกษาในยุคดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จ อย่างยั่งยืนทั้งปัจจุบันและอ

Scroll to Top